Cáp quang FPT hoạt động thế nào ?

HOTLINE : 0943.286.326 ||--||--||website : ADSLVietNam.com

Cáp quang hoạt động trên đường truyền quang, cho phép một lượng lớn thông tin được truyền tải qua mà hạn chế thấp nhất sự hao hụt về đường truyền và ảnh hưởng của sóng ngoại vi, từ trường



Cáp quang
Cáp quang

Trong 20 năm qua, cáp quang đã rất phổ biến và góp gần vào công cuộc truyền tải dữ liệu đường dài. Cáp quang đã góp một phần lớn trong việc đưa internet đến mọi nơi trên thế giới. Khi mà cáp quang thay thế có cable lõi đồng kiểu cũ trong việc truyền tải dữ liệu điện thoại đường dài và internet, nó đã làm giảm chi phí rất đáng kể.
Để hiểu cách làm việc của cáp quang FPT, hãy tưởng tượng ra một đường ống vô cùng dài làm bằng nhựa dẻo, nó có thể dài đến vài km. Hãy tưởng tượng tiếp là bên mặt trong của ống này được bao phủ bởi một lớp gương hoàn hảo. Bạn nhìn vào một đầu ống. Vài km ở đầu kia, một người bạn của bạn dùng đèn pin chiếu vào trong ống. Do được bao phủ bởi các mặt gương hoàn hảo nên ánh sáng sẽ phản chiếu và đi ra khỏi ống dù đường ống có bị cong hoặc xoắn. Nếu bạn của bạn bật tắt đèn như hình thức truyền mã morse thì 2 người đã có thể giao tiếp với nhau qua đường ống này. Đó là bản chất của cáp quang.
Việc làm cáp quang bằng các mặt gương thì sẽ cồng kềnh và rất khó lồng các mặt gương vào bên trong ống. Do đó, sợi cáp quang thật sự được làm bằng thủy tinh. Thủy tinh là vô cùng trong suốt, do đó dù sợi cáp có dài đến vài dặm thì ánh sáng cũng dễ dàng truyền qua. Sợi thủy tinh được kéo mỏng như một sợi tóc và được bọc trong 2 lớp nhựa.
Bằng việc phủ kính bằng nhựa, kết quả có được sẽ giống như một mặt gương xung quanh sợi thủy tinh. Mặt gương này sẽ phản xạ ánh sáng bên trong ống. Bạn có thể làm một thí nghiệm vui là dùng đèn pin và đầu kia đặt trong một phòng tối. Nếu bạn chiếu vào một đầu với góc 90 độ thì tia sáng sẽ đi thẳng ra ở đầu kia. Nếu thay đổi nhỏ góc chiếu, các tia sáng sẽ bị phản xạ trên thành ống, vẫn ở lại bên trong ống và vẫn đi ra ở đầu kia thành một chùm sáng. Để truyền tín hiệu tiếng nói bằng cáp quang, người ta chuyển từ tín hiệu analog sang tín hiệu số và truyền tải. Người ta dùng tia laser để truyền và tia laser này sẽ bật tắt để gửi tín hiệu (dạng BIT) qua đầu kia của cáp.
Một hệ thống cáp quang FPT hiện đại có thể truyền tải hàng tỷ bit mỗi giây, tia laser có thể bật bắt vài tỷ lần trong một giây. Các hệ thống mới có thể sử dụng nhiều tia laser với màu sắc khác nhau để truyền nhiều luồng tín hiệu trong một sợi cáp.
Một sợi cáp hiện đại có thể truyền tín hiệu đi xa tới hơn 100km. Sau một khoảng cách dài như vậy sẽ có một trạm nhận, phục hồi tín hiệu như cũ sau khi đã bị suy hao và truyền tiếp tục.
Tổng hợp: lostheaven0809
Nguồn: howstuffwork
Được tạo bởi Blogger.